Digital marketing là thuật ngữ được các doanh nghiệp thuộc nhiều ngành nghề khác nhau quan tâm trong thời gian gần đây. Ngành nông nghiệp cũng vậy. Đi cùng với sự phát triển của thời đại và chuyển dịch trong thói quen người dùng, digital marketing nông nghiệp đang dần trở thành xu hướng mới và mang lại hiệu quả cao.
Mời quý doanh nghiệp cùng Alpha Marketing tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết này!

| DIGITAL MARKETING NÔNG NGHIỆP LÀ GÌ?
| Digital marketing là gì?
Digital marketing là tên gọi các hoạt động marketing dựa trên nền tảng kỹ thuật số. Ở đây có thể hiểu là trên nền tảng điện tử và không gian mạng internet. Đơn giản hơn, digital marketing được hiểu là truyền thông kỹ thuật số, quảng bá sản phẩm hoặc thương hiệu thông qua một hoặc nhiều hình thức truyền thông điện tử.
| Digital marketing nông nghiệp là gì?
Digital marketing nông nghiệp là hình thức truyền thông kỹ thuật số, quảng bá sản phẩm nông nghiệp hoặc thương hiệu nông nghiệp thông qua một hoặc nhiều hình thức truyền thông điện tử.

| Digital marketing nông nghiệp – Cơ hội và thách thức
Do được xếp vào nhóm ngành nghề kinh doanh có điều kiện, việc ứng dụng digital marketing trong nông nghiệp có những điểm khác biệt và tương đối thách thức hơn so với các ngành dịch vụ khác. Tuy nhiên, chính sự khác biệt này sẽ là cơ hội vàng dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp hiểu và ứng dụng digital marketing hiệu quả.
Các doanh nghiệp nông nghiệp cần có cái nhìn từ bao quát đến chi tiết trước khi tiến hành các hoạt động digital marketing. Bởi đây sẽ là bước tiến vượt trội, tạo nên sự khác biệt rõ rệt giữa doanh nghiệp có ứng dụng digital marketing và doanh nghiệp hoạt động marketing truyền thống trong thời đại số ngày nay.
| CÁC LOẠI HÌNH DIGITAL MARKETING NÔNG NGHIỆP PHỔ BIẾN NHẤT HIỆN NAY
Trước nhất, các doanh nghiệp cần nắm rõ các loại hình digital marketing phổ biến nhất hiện nay trong lĩnh vực nông nghiệp. Việc nắm rõ từng loại hình, cách thức hoạt động và cách tối ưu sẽ là cơ sở giúp các doanh nghiệp tạo ra chiến lược digital marketing toàn diện và hiệu quả nhất.
Dưới đây là 9 loại hình digital marketing cơ bản nhất:
| Search Engine Marketing (SEM)
Search Engine Marketing là hình thức tiếp thị thông qua các công cụ tìm kiếm. SEM quảng bá trang web bằng cách tăng khả năng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm qua hình thức quảng cáo trả phí (PSA) và tối ưu tìm kiếm tự nhiên (SEO). Tối ưu tốt SEM sẽ mang về hiệu quả đáng kể về mặt tăng nhận diện thương hiệu, tăng traffic tự nhiên và tiếp cận được khách hàng tiềm năng.
| Search Engine Optimization (SEO)
Search Engine Optimization có nghĩa là “tối ưu công cụ tìm kiếm” – đây là thuật ngữ khá quen thuộc với người có tìm hiểu về digital marketing. Ứng dụng SEO giúp tăng lưu lượng truy cập tự nhiên của người dùng vào trang web của doanh nghiệp. Từ đó thúc đẩy chuyển đổi sang các mục tiêu mong muốn của doanh nghiệp như để lại thông tin liên hệ, liên hệ trực tiếp, mua hàng,…
| Social Media Marketing (SMM)
Social Media Marketing là chiến lược tiếp thị thông qua mạng xã hội. Đi cùng với sự phát triển công nghệ hiện đại, mạng xã hội được xem là “mảnh đất vàng” giúp các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng.
| Pay-per-click Advertising (PPC)
Pay-per-click Advertising (PPC) là hình thức quảng cáo có tính phí dựa trên lượt nhấp chuột trên công cụ tìm kiếm. PPC giúp thu hút trực tiếp lượng truy cập của người dùng cho trang web của doanh nghiệp và sẽ tính phí khi người dùng nhấp vào quảng cáo (đường link dẫn đến trang web đích). Trang web đích ở đây sẽ được tối ưu dựa trên mong muốn chuyển đổi của doanh nghiệp.
| Content Marketing
Content Marketing là tiếp thị thông qua nội dung. Đây là hình thức truyền tải thông tin hữu ích đến đối tượng khách hàng tiềm năng. Content Marketing đa dạng về hình thức. Ví dụ: bài viết đăng website, bài viết đăng mạng xã hội, podcast, video, ebook, blog,…
| Email Marketing
Email Marketing được xem là hình thức marketing có tính cá nhân hóa cao. Thông thường, email marketing được dùng trong giai đoạn chuyển đổi từ lead thành thành người sử dụng dịch vụ hoặc mua hàng.
| Affiliate Marketing
Affiliate Marketing là hình thức tiếp thị liên kết. Trong vài năm trở lại đây, Affiliate Marketing thực sự bùng nổ khi các nền tảng mạng xã hội phát triển. Hình thức tiếp thị liên kết độc đáo hơn các loại hình khác khi tạo ra mạng lưới quảng bá và tiếp thị vô cùng rộng rãi. Các nhà sản xuất hoặc chủ doanh nghiệp sẽ liên kết trực tiếp đến các cá nhân/công ty để quảng bá và phân phối sản phẩm của mình.
| Mobile Marketing
Mobile Marketing là tiếp thị di động. Đây là hình thức tạo ra các nội dung và thông báo trên nền tảng thiết bị di động nhằm thúc đẩy trực tiếp hành vi người dùng. Mobile Marketing có thể kết hợp với các hình thức digital marketing khác, như email marketing, SEO, social media marketing,…
| Influence Marketing
Influence Marketing là hình thức tiếp thị thông qua người có ảnh hưởng đến nhóm khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Đó có thể là các chuyên gia trong lĩnh vực, người nổi tiếng, người có lượt theo dõi cao/có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội,…
| LỢI ÍCH KHI ỨNG DỤNG DIGITAL MARKETING VÀO NÔNG NGHIỆP
| Dễ dàng tiếp cận với khách hàng mục tiêu
Thông qua các nền tảng trực tuyến như Google, Facebook, Tiktok, Zalo – nơi khách hàng tiềm năng ngành nông nghiệp hiện hữu, digital marketing sẽ là “cánh tay đắc lực” giúp doanh nghiệp tiếp cận và tương tác trực tiếp với khách hàng tiềm năng của mình.

| Bắt kịp xu hướng người dùng hiện đại
Với sự phổ biến của internet và thiết bị di động, người tiêu dùng ngày nay thường tìm kiếm sản phẩm nông nghiệp trực tuyến. Bằng cách sử dụng digital marketing, các doanh nghiệp nông nghiệp có thể đáp ứng nhu cầu này, tiếp cận hiệu quả và tạo ra chuyển đổi trực tiếp.
| Tăng nhận diện và nhận thức thương hiệu
Thông qua các hình thức digital marketing, hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp của doanh nghiệp dễ dàng được truyền tải đến khách hàng. Từ đó, tạo cho khách hàng cảm giác an tâm, và tin tưởng. Đồng thời, dễ dàng chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang các khách hàng sử dụng dịch vụ/sản phẩm.
| Dễ dàng đo lường hiệu quả
Doanh nghiệp có thể dễ dàng đo lường hiệu quả chiến lược digital marketing thông qua các chỉ số. Ví dụ như chỉ số phân tích website, lưu lượng truy cập, tỷ lệ chuyển đổi,… Từ đó, doanh nghiệp thuận tiện hơn trong đánh giá và cải tiến các chiến dịch sau.
| Chi phí đầu tư hợp lý
Nếu so sánh với các loại hình truyền thông truyền thống, digital marketing chỉ chiếm một mức đầu tư nhỏ. Có thể nói, đây là giải pháp tối ưu cho cả các đơn vị nông nghiệp lớn, vừa và nhỏ.
| DIGITAL MARKETING NÔNG NGHIỆP CẦN LÀM NHỮNG GÌ?
Digital marketing trong nông nghiệp cần thực hiện các bước sau để đảm bảo chiến lược digital marketing tổng thể và cụ thể đạt hiệu quả cao nhất.
| Nghiên cứu
Nghiên cứu là bước đầu tiên, quan trọng và bắt buộc khi làm digital marketing. Công tác nghiên cứu bao gồm nghiên cứu thị trường, khách hàng, đối thủ và xu hướng hiện tại của ngành.
Việc nghiên cứu chính xác và đủ thông tin là tiền đề để các đơn vị tạo ra các chiến lược truyền thông tiếp cận đúng tệp khách hàng tiềm năng. Từ đó, tối ưu các công tác về sau như sáng tạo nội dung, xây dựng chiến dịch quảng cáo,…
| Sáng tạo và quản lý nội dung
Sáng tạo và quản lý nội dung hiệu quả là việc tiếp theo cần thực hiện. Trong thời đại ngày nay, khi người dùng được tiếp cận hàng triệu thông tin mỗi ngày, chính các nội dung hữu ích và đúng insight sẽ tạo nên sự khác biệt cho doanh nghiệp. Đồng thời, các nội dung này cần có tính sáng tạo cao, cách truyền tải hấp dẫn,… và phù hợp với từng kênh truyền thông như mạng xã hội, website, email,…
| Xây dựng và thực hiện chiến lược quảng cáo trực tuyến
Lên kế hoạch, tạo và quản lý những chiến dịch quảng cáo online trên các công cụ tìm kiếm như Website, Facebook, Youtube, Tiktok,… là một trong những việc quan trọng cần thực hiện khi triển khai digital marketing.
| Đo lường hiệu quả, phân tích và cải tiến
Cần sử dụng các công cụ để đo lường, phân tích và cải tiến hiệu quả của chiến dịch digital Marketing. Đồng thời, theo dõi lưu lượng truy cập định kỳ, duy trì tương tác và cải tiến nếu cần.
| CÁC KIẾN THỨC VÀ KỸ NĂNG CẦN CÓ Ở NGƯỜI LÀM DIGITAL MARKETING NÔNG NGHIỆP LÀ GÌ?
| Kiến thức chuyên môn
Đầu tiên và quan trọng nhất, người làm marketing nông nghiệp cần có chuyên môn chuyên sâu về digital marketing. Kiến thức chuyên môn sẽ bao gồm hiểu biết sâu sắc về định nghĩa, phương pháp, xây dựng chiến lược,…
| Kiến thức nông nghiệp
Đặc thù ngành nông nghiệp tương đối khó hơn so với các ngành nghề kinh doanh khác. Người làm digital marketing nông nghiệp cần nắm rõ thông tin khoa học về sản phẩm, ứng dụng, liều dùng, hướng dẫn an toàn,… Từ đó, có thể truyền thông đầy – đúng – đủ thông tin đến khách hàng tiềm năng.
| Kỹ năng sử dụng công cụ và nền tảng digital
Người làm digital marketing nông nghiệp cần nắm rõ kiến thức và kỹ năng sử dụng công cụ. Bao gồm công cụ quảng cáo, công cụ đo lường, công cụ phân tích,… nhằm đảm bảo ứng dụng tốt kiến thức chuyên môn và kiến thức nông nghiệp vào các chiến dịch cụ thể.
| Kỹ năng sáng tạo và quản lý nội dung
Người làm digital marketing nói chung và digital marketing trong ngành nông nghiệp nói riêng đều cần có kỹ năng sáng tạo và quản lý nội dung. Đối với tệp khách hàng nông nghiệp, người làm chuyên môn cần phải tạo ra những nội dung sáng tạo, hấp dẫn mà vẫn đảm bảo tính chân thực và gần gũi.
| Kỹ năng phân tích và định hướng cải tiến
Người làm digital marketing nông nghiệp cần có kỹ năng phân tích số liệu, hiện tượng và các tình huống có thể xảy ra trong quá trình thực hiện. Đồng thời, đề xuất cải tiến và cải tiến dựa trên số liệu – thông tin thu thập được cũng là một trong những kỹ năng cần thiết cho người làm digital marketing.
| PHÁT TRIỂN HÀNH TRÌNH KHÁCH HÀNG TRONG DIGITAL MARKETING NÔNG NGHIỆP – VÔ VÀN LỢI ÍCH
Khách hàng được xem là một trong những yếu tố quyết định thành bại một chiến dịch digital marketing. Việc hiểu được hành trình khách hàng giúp các doanh nghiệp giảm thiểu tối đa các sai số trong quá trình trình thực hiện công tác digital marketing. Đồng thời, thấu hiểu hành trình khách hàng còn ảnh hưởng trực tiếp đến các bước thực hiện và kết quả chiến dịch.
Cụ thể, hành trình khách hàng mang đến các lợi ích như sau:
- Đo lường và tương tác hiệu quả với khách hàng.
- Xây dựng chiến lược Digital Marketing phù hợp để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.
- Kịp thời phát hiện và điều chỉnh các sai sót trong chiến dịch.
- Triển khai kế hoạch Digital Marketing tiết kiệm, hiệu quả.
| LẬP CHIẾN LƯỢC DIGITAL MARKETING NÔNG NGHIỆP HIỆU QUẢ VÀ TOÀN DIỆN
Lập chi tiết kế hoạch digital marketing sẽ là kim chỉ nam giúp doanh nghiệp đi đúng định hướng chiến lược đã đề ra. Đồng thời, giúp doanh nghiệp có được cách tiếp cận khách hàng hiệu quả – đúng định hướng nhất.

Dưới đây là các bước cơ bản giúp quý doanh nghiệp lập chiến lược digital marketing nông nghiệp hiệu quả và toàn diện nhất:
- Xác định mục tiêu và mức ngân sách
- Xác định thị trường mục tiêu và tiến hành nghiên cứu – phân tích
- Xác định thông điệp chính cần truyền tải trong chiến lược
- Lựa chọn công cụ truyền tải thích hợp
- Phân bổ ngân sách và nguồn lực hợp lý
- Đo lường, đánh giá hiệu quả và cải tiến
| LỰA CHỌN ĐƠN VỊ CUNG CẤP DỊCH VỤ DIGITAL MARKETING NÔNG NGHIỆP TOÀN DIỆN. MỘT GIẢI PHÁP, NGÀN LỢI ÍCH
Việc lên kế hoạch – thực thi chiến dịch digital marketing nông nghiệp hoàn chỉnh đòi hỏi người thực hiện cần có chuyên môn cao cả về digital marketing và nông nghiệp.

Alpha Marketing tự hào là đơn vị có nhiều năm hoạt động trong cung ứng dịch vụ digital marketing. Trong đó, nông nghiệp là nhóm ngành chúng tôi đặc biệt quan tâm và tập trung khai thác. Chúng tôi đã và đang góp phần cho sự thành công của nhiều doanh nghiệp nông nghiệp trên toàn quốc.
| CÁC DỊCH VỤ DIGITAL MARKETING NÔNG NGHIỆP TẠI ALPHA MARKETING:
| Giải pháp thiết kế website trọn gói
- Xây dựng và thiết kế website nông nghiệp trọn gói
- Thiết kế landing page nông nghiệp
- Thiết kế website chuyên bán hàng nông nghiệp
- Nâng cấp & tối ưu website nông nghiệp

| Giải pháp quảng cáo nông nghiệp đa kênh trọn gói – cam kết lead
- Quảng cáo Facebook
- Quảng cáo Google
- Quảng cáo TikTok
- Quảng cáo Youtube

| Giải pháp SEO nông nghiệp trọn gói
- SEO tổng thể
- SEO từ khóa
- SEO từ khóa theo yêu cầu

| Giải pháp TikTok trọn gói
- Xây kênh TikTok bán hàng nông nghiệp
- Xây kênh TikTok truyền thông thương hiệu
- Tư vấn giải pháp và chiến lược phát triển kênh TikTok nông nghiệp theo định hướng doanh nghiệp

| Giải pháp Thiết kế ấn phẩm nông nghiệp
- Thiết kế bao bì sản phẩm
- Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
- Thiết kế Key Visual
- Thiết kế Catalog nông nghiệp

————————————————————–
TẤT CẢ DỊCH VỤ MARKETING QUÝ DOANH NGHIỆP CẦN ĐỀU CÓ TẠI ĐÂY!
ALPHA MARKETING cung ứng giải pháp marketing toàn diện – lợi ích trọn vẹn cho doanh nghiệp.


